วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อาหารเกาหลี

เมนูอาหารเกาหลี และวิธีทำ
อาหารเกาหลี เป็นอาหารประจำชาติของชาวเกาหลีในประเทศเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้อาหารเกาหลีที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดคือกิมจิ ซึ่งเป็นผักดองที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเกาหลี
การรับประทานอาหารของชาวเกาหลีจะจัดอาหารขึ้นโต๊ะพร้อมกันทุกอย่างเรียกว่าฮันยองชิก โดยในหนึ่งสำรับประกอบด้วย ข้าว ซุปและกิมจิเป็นหลัก นอกจากนั้นมีกับข้าวที่ทุกคนกินร่วมกัน และบันซันซึ่งเป็นเครื่องเคียงจานเล็กๆ จำนวนบันซันจะมากหรือน้อยขึ้นกับฐานะทางสังคม ส่วนใหญ่สามัญชนมี 3 อย่าง ถ้าเป็นเชื้อพระวงศ์อาจมีถึง 12 อย่าง เครื่องเคียงเหล่านี้ได้แก่ ผักลวก ผักนึ่ง และอาหารทะเลแห้ง
อุปกรณ์ที่ใช้ในการกินอาหารของชาวเกาหลี ได้แก่ชามหินใบใหญ่ที่เก็บความร้อนได้ดีใช้ใส่อาหารร้อน ชามโลหะสำหรับอาหารเย็น ช้อนด้ามยาวและตะเกียบโลหะ

ฮันยองชิก การจัดสำรับของชาวเกาหลี

ไฟล์:Korean.food-Hanjungsik-01.jpg
ประวัติ
แรกเริ่มเดิมทีเกาหลีเป็นประเทศเกษตรกรรม และชาวเกาหลีเพาะปลูกข้าวเป็นอาหารหลักมาตั้งแต่โบราณกาล มาในสมัยนี้อาหารเกาหลีจะเป็นตำหรับซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อสัตว์นานาชนิด ปลา พร้อมด้วยพืชสีเขียวและผักต่างๆ อาหารหมักดองต่างๆ เช่น กิมจิ จอทกอล (jeotgal) (อาหารทะเลหมักเกลือ) และ ดนจัง (deonjang) (ถั่วเหลืองหมักเหลว) ขึ้นชื่อในรสชาติโดยเฉพาะและมีคุณค่าทางโภชนาการสูง


ไฟล์:Korean chopsticks and spoon-Sujeo-01.jpg
จุดเด่นในการตั้งโต๊ะอาหารเกาหลีคืออาหารจานต่างๆ ถูกนำมาจัดวางในคราวเดียวกัน โดยการปฏิบัติสืบทอดกันมา มีการเสิร์ฟอาหารประเภทออร์เดิฟเริ่มจากอาหร 3 ชนิด สำหรับสามัญชนถึง 12 ชนิดสำหรับชนชั้นวงศานุวงศ์ การจัดโต๊ะอาหารต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่ามีการเสิร์ฟอาหารจานก๋วยเตี๋ยวหรือเนื้อหรือไม่ มีการแสดงการจัดโต๊ะอาหารตามกฏระเบียบให้ผู้สนใจเรื่องอาหารและการรับประทานอาหารได้เห็น หากจะเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนและญี่ปุ่นแล้วเกาหลีนิยมใช้ช้อนมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเสิร์ฟน้ำซุป
คนเกาหลีนิยมทานผักสด จะเห็นทุกครั้งบนโต๊ะอาหาร ก็คือ กิมจิ โดยในแต่ละมื้อจะต้องประกอบ 3 สิ่ง คือ ข้าวข้าว ซุบ กิมจิอุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการจากซอสถั่วเหลือง ถั่วหมัก และน้ำมันงา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่





김치 (คนเกาหลีอ่านว่า คิมชี นะ ไม่ใช่กิมจิ) - พูดถึงอาหารเกาหลี ไม่พูดถึงกิมจิ คงโดนคนเกาหลีกระทืบตายเป็นแน่แท้ มันก็คือผักดองปรุงรส ซึ่งสามารถนำผักเกือบทุกชนิดมาทำเป็นกิมจิได้ ในรูปนี่เป็นกิมจิผักกาดดองนะ
.



불고기 (พุลโกกี) - เนื้อย่างเกาหลีอันเลื่องชื่อนั่นเอง คนที่ไปกินมาแล้ว การันตีทุกคนว่าเหนือชั้นกว่าหมูกระทะที่เมืองไทย (สุดๆว้อย) เพราะจะเป็นเนื้อที่หมักอย่างดี และหอมหวานชวนน้ำลายสอ ถ้าไปกินหลายๆคน ต้องเกิดเหตุการณ์เอาตะเกียบตบกันแย่งเนื้อ - -* (อ้างอิงจากหลายท่าน)
.



갈비 (คาลบี) - เนื้อซี่โครงย่าง ... (รูปมันช่าง... ทรมาน อ๊ากกกก - ผู้เขียน) ไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ ซักคำให้ลึกซึ้ง... แค่จินตนาการภาพเนื้อซี่โครงหมักปรุงรสเข้มข้นแล้วนำไปย่างบนเตาร้อนๆ กินกะข้าวสวยนุ่มๆซักนิด... (ช่วยด้วยยยย)
.



삼계탕 (ซัมกเยทัง) - หรือคือไก่ตุ๋นโสมน่านเอง เค้าจะใส่ไก่ลงไปทั้งตัวลงในน้ำซุปตุ๋นโสม (เต็มๆตัวเลยนะ แผล็บๆ) แล้วก็ยัดเป็นไส้ข้าวหรืออื่นๆ
.



자장면 (ชาจังมยอน) - บะหมี่ดำ ที่อาจจะเห็นในหนังบ่อยๆ เวลากินแล้วจะเลอะปากไปหมด ดูแล้วหมดกัน ผู้หญิงมีหนวด!? ต้องเตรียมกระดาษทิชชู่ไว้อย่าให้ขาดมือเชียว เดี๋ยวหนุ่มๆจะเบือนหน้าหนี อิอิ แต่รับรองว่าอร่อย (เพื่อนย้ำมา - -) แล้วก็ยังไว้กินย้อมใจช่วงขาดคู่ด้วย 55
.



비빔밥 (พีบิมบับ) - หรือที่เค้าเรียกกันว่าข้าวยำ เอาเครื่องปรุงมาหั่นซอยให้เล็กๆ วางบนข้าวสวย แปะไข่ไว้ข้างบน พอจะกินก็คลุกมันซะ ไข่มันก็จะแตกโพละ แล้วก็เยิ้มออกมา แทรกซึมลงไปสู่ข้าว (แต่เดี๋ยวนี้เค้ากลัวไข้หวัดนกมั้ง กลายเป็นไข่สุก ไม่เยิ้มซะแล้ว ฮือ T_T)
김치 찌개 (กิมชี จิแก) - หรือแกงกิมจิ (เดี๊ยน กิมจิ ทำได้ทุกอย่างเค่อะ) รสชาติมันก้อคล้ายๆแกงส้มบ้านเราอ่ะนะ แต่เปรี้ยวกว่าหน่อย ส่วนใหญ่เค้าจะเสิร์ฟในชามร้อน แบบยังเดือดปุดๆ  ซดแล้วซี้ดดด... อ้าส์


.


파전 (พาจอน) - จะเรียกว่าไงดี พิซซ่าเกาหลี ?  แต่มันคล้ายๆหอยทอดไทยนะ - -"  มันจะเป็นเหมือนไข่เจียวทะเล ใส่ต้นหอมหั่นยาว ใส่พริก(ไม่เผ็ด) ลองนึกเนื้อหอย กุ้ง ปลาหมึกแน่นๆ กับไข่เจียวกรอบๆ จิ้มกับแจ่ว 55 อร่อยๆ (อร่อยหมดแหละ สำหรับชั้น โฮะๆ - ผู้เขียน)
.


김밥 (คิมบับ) - ข้าวห่อสาหร่าย ตอนแรกจะเป็นแท่งยาวๆ แล้วเค้าก็จะหั่นเป็นชิ้นๆพอดีคำ จิ้มกะโชยุญี่ปุ่นหรือวาซาบิก็ได้ ตามร้านอาหารก็จะมีทำเป็นพิเศษหน่อย คือมีผัดซอสมาให้จิ้มราดด้วย แล้วแต่ร้านทำ
.


냉면 (แนง-มยอน) - บะหมี่เย็น ก็คือบะหมี่ที่อยู่ในน้ำซุปเย็น (พูดให้มันได้อะไรเนี่ย - -.) บางที่มีใส่น้ำแข็งด้วยอ่ะ เห็นเค้าบอกคนเกาหลีชอบกินตอนหน้าหนาว ประมาณว่ายึดหลักแบบหยินหยางมั้ง อากาศเย็น กินเย็น
.


빙수 (พิงซู) - ถ้าจะพูดถึงของกินตอนอากาศร้อนๆแบบนี้ ต้องพูดถึงเจ้านี่เลย >.<~ มาแล้วๆๆๆ น้ำแข็งใสทรงเครื่อง กินแล้วมันชื่นนนใจ เค้าจะใส่ผลไม้นานาชนิดลงไป บางทีก็มีไอติม หรือไม่ก็วิปครีมแปะหน้าด้วย ลองจินตนาการในวันที่แดดเปรี้ยง เหงื่อท่วมตัว แล้วคุณได้กินพิงซูเย็นเจี๊ยบ เข้าไปในปาก ลงคอของคุณไป ตามด้วยผลไม้เย็นๆ สดชื่น (กร๊ากกก สวรรค์)

.

붕어빵 (พุง ออ ปัง) - ขนมปังรูปปลายัดไส้ ในรูปมีวิธีทำให้ดูด้วยนะ อิอิ ทำได้หลายไส้เหมือนกัน ที่นิยมก็คือ ไส้ถั่วแดง ไส้ครีม กินร้อนๆ งั่มๆๆๆๆ
.


라면 (รา มยอน) - อาหารสิ้นคิดของคนทุกชาติ 55 หรือมันก็คือ มาม่า นั่นเอง แต่ที่เกาหลี เค้าจะห่อใหญ่กว่าของเราอ่ะ บิ๊กแพคอะไรประมาณนั้น
.


만두 (มันดู) - เกี๊ยวเกาหลี มันจะห่อหัวกะหางมาติดกัน เป็นกลมๆ ม้วนๆหน่อย ไปต้ม
.


떡볶이 (ต๊อกโปกี) - ต๊อกเป็นแป้งชนิดนึงของเกาหลี เอามาผัดซอสแดง กินร้อนๆ (ว้ากก หิวว - ผู้เขียน)
.


소주 (โซจู) - เหล้าเกาหลี เห็นเค้าว่ากันว่า แรงมาก คอไม่แข็ง แค่กระดกเดียวก้ออาจคอพับได้ แต่เด็กไทยต่ำกว่าอายุ 18 อย่ากินนะจ๊ะ - -. ที่เกาหลีเค้ากินกันเพราะอากาศมันหนาวอ่ะนะ แล้วก็จะขายในขวดเขียวๆแบบนี้
.


떡 (ต๊อก) - ขนมต๊อก ทำจากแป้งต๊อก เหนียว หนึบๆ เป็นของหวานไว้ทานเล่น

.
.
1.วัตถุดิบก็มี ต้นหอม พริก กุ้ง หอย ปลาหมึก แล้วแต่ชอบ แป้งสาลีผสมน้ำและเกลือด้วยนิดหน่อย
2. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันให้ร้อน
3. วางต้นหอมทั้งต้นลงไปต่อกันให้มันเป็นแพ แล้วราดแป้งสาลีผสมน้ำลงไปให้ทั่วต้นหอม
4. จัดกุ้งหอยปลาหมึกลงไปบนต้นหอม
5. วางพริกลงไป ทอดให้ด้านล่างกรอบก่อน
6. พลิกกลับลงไปอีกข้าง
7. รอจนกรอบแล้วเอาขึ้นจากเตา
8. รับประทานได้แร้ววว!!! 맛있겠다!!! (มา-ชิด-เก็ด-ตา = น่ากินจัง!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น